ศุกร์. เม.ย. 19th, 2024

คาลเท็กซ์ เปิดจำหน่าย บี 20

คาลเท็กซ์ เปิดจำหน่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ ดีเซลB20 อย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาด และราคาต่ำ ตั้งเป้าเปิดจำหน่าย 24 สถานีภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันคุณภาพระดับโลกภายใต้แบรนด์คาลเท็กซ์” เปิดเผยว่า บริษัทฯเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการระดับคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ใช้รถอย่างครบวงจร ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือพัฒนาสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุด เปิดจำหน่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ดีเซลB20 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบของไทยล้นตลาดมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างมาก บริษัทฯ จึงร่วมตอบรับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลB20 เพื่อสร้างสมดุลให้ราคาปาล์มน้ำมันมีเสถียรภาพที่ดี ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นการบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ เนื่องจากน้ำมันดีเซลB20 เป็นน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซลB100 พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยกรมธุรกิจพลังงาน ชี้แจงว่ารถยนต์ที่สามารถรองรับการใช้งานน้ำมันดีเซลB20 ประกอบไปด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่ได้แก่ยี่ห้อ Hino, Isuzu, Scania, UD Trucks, Volvo และรถยนต์ขนาดเล็ก(รถกระบะ) ยี่ห้อToyota Fortuner และToyota Hilux รุ่นใหม่ที่ผลิตตั้งแต่ปี2558 จนถึงปัจจุบัน

ชุตินธร ปักเข็ม รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายผลิตภัณฑ์ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทฯ หวังว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคและผู้ใช้รถที่เข้ามาใช้บริการสถานีน้ำมันคาลเท็กซ์โดยตั้งเป้าภายในเดือนมิถุนายน2562 จะเปิดจำหน่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ดีเซลB20ในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์24แห่ง

 ดร. ศิริ จิระพงศ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดจำหน่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ดีเซลB20 นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัท เชฟรอน(ไทย) จำกัดในการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพเพื่อผู้ใช้รถอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังเป็นการตอกย้ำความตั้งใจในการช่วยเหลือสังคมไทยด้วยการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้เกษตรกรไทย จากสถานการณ์น้ำมันปาล์มล้นตลาด และราคาตกต่ำ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพลังงานในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล ที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซลให้มากขึ้น ผลักดันการเพิ่มสัดส่วนผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์สนับสนุนการใช้น้ำมันดีเซลB20 ในกลุ่มรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดใหญ่ และได้ขยายไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ที่ค่ายรถยนต์รับรอง ซึ่งจากการศึกษาทดลองพบว่าการใช้น้ำมันดีเซลB20 ทำให้ระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์สะอาดยิ่งขึ้น เป็นการช่วยลดมลภาวะ รวมถึงบรรเทาปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

นอกจากนี้ทางกระทรวงพลังงานยังได้ขยายเวลาในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 ด้วยการปรับราคาจำหน่ายให้ต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซล ปกติถึง 5 บาทต่อลิตร จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 อีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *